support online
Nhà điều hành tour chuyên nghiệp
Trong nước & Quốc tế
LỊCH KHỞI HÀNH
Tổng đài dịch vụ
1900 4500 0913 320 889
0247 300 8089 0243 945 4500

Đôi điều thú vị về Cầu Long Biên, chiếc cầu nối liền 2 thế kỷ

Đăng lúc 29/05/2021 03:51:15

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hơn 100 năm qua chiếc Cầu Long Biên vẫn hiên ngang, sừng sững bắc qua con sông Hồng như một nhân chứng sống cho quá trình gìn giữ bờ cõi đất nước của dân tộc Việt Nam, và trở thành biểu tượng văn hóa của thủ đô Hà Nội.

 

 

Cầu Long Biên từng được ví như “tháp Eiffel nằm ngang” giữa lòng Việt Nam

 

 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua con sông Hồng được 2 kiến trúc sư người Pháp Henri Daydé và Auguste Pillé thiết kế, xây dựng dựa trên những nguyên vật liệu và sức lao động của người bản địa từ năm 1898 đến 1902 nối liền hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của Hà Nội. Cầu Long Biên là cây cầu có kiến trúc hoành tráng nhất phương Đông. Đến nay trên cầu Long Biên vẫn còn một tấm biển kim loại khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé – Paris.
 
 

Cầu Long Biên từng là cây cầu dài thứ 2 trên thế giới

 

 

Với chiều dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai làn đường dành cho xe đạp và người đi bộ. Năm 2002, sau khi được gia cố và sửa sửa sau nhiều lần bị bom đạn làm hư hại, Cầu Long Biên trở thành chiếc cầu dài thứ 2 trên thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông thời bấy giờ (chỉ sau cầu Brooklyn bắc qua sông East-River của Mỹ) với tên gọi là Doumer.

 
 

Cầu Long Biên được xây dựng ngay đúng vị trí Pháp nổ súng mở đầu xâm lược Việt Nam

 

 

Ảnh: hachi8

 
Vị trí được chọn để xây cầu đúng ngay vị trí mà chiếc tàu của Pháp nổ súng bắn vào Ô Quan Chưởng và Cửa Bắc trước đó. Cầu gồm 20 bệ trụ xây và mố, với chiều sâu 30m và cao 13.5m tính mức nước thấp nhất. Phía hữu ngạn có cầu vòm dài 800m, toàn thân cầu là 2.500m. Nét độc đáo nhất của cây cầu là đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa lối đi bên trái. Thay cho những công nhân Trung Quốc được tuyển trước đó, bằng sự khéo léo, tinh nhanh, năng động, chính những người thợ Việt Nam đã lắp ráp các cấu kiện kim khí, tán đinh chốt, sử dụng cần cẩu... dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư người Pháp.
 
 

Là vị trí tác chiến chiến lược để chống máy bay Mỹ

 

 

Cầu Long Biên không chỉ có nhiệm vụ quan trọng giúp người dân qua sông dễ dàng mà còn là chỗ dựa vững chắc để những đoàn xe vận chuyển vũ khí và lương thực phục vụ cho chiến tranh. Hơn thế nữa, các điểm cao trên thành cầu còn trở thành ụ pháo cao xạ chống máy bay Mỹ trong những năm 1965-1967. Các lực lượng vũ trang của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bảo vệ cầu Long Biên như thả bóng hơi, tạo sương mù của lực lượng bộ đội hoá học đối với máy bay Mỹ. Các tiểu đội lính pháo cao xạ 12,7 ly đã anh dũng cắm chốt tử thủ trên các đỉnh cao nhất của cầu để bắn các phi đội F4 của Mỹ ném bom phá cầu.

 
 

Cầu Long Biên từng được tu sửa rất nhiều lần

 

 

Ảnh: TL

 
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Cầu Long Biên bị bom đạn ném 14 lần. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ 1 (1965-1968), cầu Long Biên bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ hai của không lực Hoa Kỳ (1972) cầu Long Biên bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1.500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Khi đó, các nhịp cầu bị máy bay Mỹ ném bom đánh hỏng nặng được thay thế bằng các dầm bán vĩnh cửu để đảm bảo giao thông qua cầu không bị gián đoạn.
 
 

Cầu Long Biên chứng kiến nhiều dấu mốc quan trọng nhất của dân tộc

 

 

Ảnh: Ngô Trung Dũng

 
Năm 1945, khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cây cầu đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều ghi lại giây phút đó.
 
Vào tháng 10/1954, Hà Nội ngập trong biển cờ hoa mừng ngày giải phóng thủ đô, cầu Long Biên cũng đứng đó và chứng kiến niềm hân hoan của dân tộc. Và rồi 21 năm sau, cây cầu lại một lần nữa chứng kiến niềm vui độc lập thống nhất đất nước, miền Nam được giải phóng.
 
 

Thực tại của Cầu Long Biên ngày nay

 

 

Ảnh: Getty Images

 
“Sống” qua ba thế kỷ, lại trải qua bao biến động với nắng gió thời gian, chiến tranh tàn phá, cầu Long Biên giờ chỉ còn 1 nhịp kép phía Bắc, 1 nhịp kép phía Nam cộng thêm với nửa nhịp kép nằm giữa sông là còn giữ được vóc dáng nguyên bản.
 
Kể từ thời điểm khánh thành với danh xưng “một trong bốn cây cầu lớn nhất thế giới” hay “công trình sắt thép đồ sộ nhất bán đảo Đông Dương” cho đến bây giờ, cầu Long Biên vẫn không bị “khuất lấp” giữa những cây cầu hiện đại khác mà trái lại, dường như huy hoàng hơn bởi chính vẻ rỉ sét, già nua, đầy thương tích của mình.
 
 
 
 
 
Postum Travel
Ảnh: Sưu tầm
 

Có thể bạn quan tâm

 Ghềnh Bàng, địa điểm du lịch hoang sơ của bán đảo Sơn Trà
Nằm cách trung tâm thành phố 8km, bán đảo Sơn Trà là khu rừng nguyên sinh có khí hậu mát mẻ quanh năm. Các điểm tham quan nổi tiếng ở đây là Ghềnh Bàng, chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ… Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp du lịch bán đảo Sơn Trà hứa hẹn mang đến cho du khách những điều bất ngờ và thú vị.
 Top 5 đặc sản Hà Nội lý tưởng để mua về làm quà
Bạn sắp có chuyến đi đến Hà Nội điều làm bạn đang băn khoăn là chẳng biết lựa chọn mua gì để về làm quà cho người thân và bạn bè của mình. Đừng lo, những gợi ý sắp được bật mí dưới hứa hẹn sẽ là những món quà đặc sản Hà Nội cực lý tưởng để bạn mua về làm quà tặng đấy.
 Ăn gì ở Hà Nội, top những món ngon khó cưỡng
Hà Nội vẫn cứ thế vẫn cứ luôn thu hút bước chân du khách muôn phương bằng chính sự đặc biệt của mình. Hà Nội có nhiều cảnh đẹp, có nhiều món ăn ngon mà chẳng thể tìm thấy hương vị ở bất kỳ một nơi nào khác. Ăn gì ở Hà Nội? Bạn đã có cho mình câu trả lời chưa, hãy đến với những gợi ý dưới đây nhé.
 Thanh xuân một lần có hẹn cùng bãi Dâu Vũng Tàu
Nhắc đến Vũng Tàu nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến ngọn hải đăng với cung đường siêu đẹp, một bãi Trước đầy e ấp lúc sớm mai, một bến tàu Marina đẹp tựa trời Âu mà quên mất rằng còn có bãi Dâu đẹp lung linh với nhiều góc ảnh đẹp và nước biển trong xanh thích hợp để nạp vitamin sea vào người.
 5 đặc sản Côn Đảo không nên ăn vì rất dễ bị... ghiền
Mắm nhum, cá sụn sịnh, mứt hạt bàng, cá thu một nắng, cua mặt trăng là 5 đặc sản Côn Đảo bạn không nên ăn thử nếu không muốn bị ghiền. Đây còn là những món đặc sản làm quà du lịch Côn Đảo lý tưởng cho những ai chưa biết phải mua gì.
 Du lịch Kon Tum khám phá vẻ đẹp Nhà thờ gỗ
Nhắc đến Kon Tum người ta sẽ nghĩ ngay đến vẻ đẹp của bạt ngàn Tây Nguyên với nhiều cảnh đẹp làm say lòng người du khách như thác Pa Sỹ, rừng thông Măng Đen, cầu treo Kon Klor và đặc biệt hơn thế nữa là Nhà thờ gỗ. Thế nên bạn hãy nhanh làm một chuyến du lịch Kon Tum để được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp Nhà thờ gỗ nhé.
 Say đắm trước cảnh đẹp miền Tây mùa nước nổi
“Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” – đây là câu ca dao quen thuộc của những người con miền Tây khi nói về mùa nước nổi. Không chỉ đem lại một sức sống mới cho bà con nông dân, mùa nước nổi còn là thời điểm lý tưởng để các tay nhiếp ảnh “săn” được nhiều cảnh đẹp miền Tây nhất.
 Đi Hội An khám phá bí quyết làm nên món Cao Lầu mỹ vị
Được xem là cái hồn của ẩm thực phố Hội xưa còn đọng lại, Cao Lầu Hội An xứng danh là cao lương mỹ vị không chỉ vì hương vị thơm ngon đặc biệt của nó, mà còn ở sự tinh tế trong cách chế biến để tạo ra được món ngon trứ danh.
 Đôi điều thú vị về Cầu Long Biên, chiếc cầu nối liền 2 thế kỷ
Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hơn 100 năm qua chiếc Cầu Long Biên vẫn hiên ngang, sừng sững bắc qua con sông Hồng như một nhân chứng sống cho quá trình gìn giữ bờ cõi đất nước của dân tộc Việt Nam, và trở thành biểu tượng văn hóa của thủ đô Hà Nội.
 Giải mã 7 sự thật thú vị của khu đền tháp Mỹ Sơn
Mỹ Sơn là thánh địa Ấn Độ giáo của Vương quốc Chămpa. Khu đền tháp này thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi núi, trong mạch núi cao khoảng 100m đến 400m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu.